Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Khí công - sự thật và những điều ngộ nhận


Nên tập khí công để củng cố sức khoẻ, nhưng cần Phân tích nghiêm chỉnh và tập dượt nhẫn nại mới đạt hiệu quả cao, theo tin tức khí công. Có thể tìm hiểu thêm khí công tại https://www.dkn.tv/


Lời tác giả về mục đích bài viết này: Tôi là người tập khí công trong khoảng nhỏ, với mục đích trị bệnh hen suyễn và đã khỏi hoàn toàn. Phương pháp này tôi học của 1 người quen với ông nội tôi, tôi gọi bằng chú. Chú không nhận khiến thầy tôi, và không muốn nêu tên, nên tôi ko nói ở đây.

Tôi nhận thấy nếu như ko kể rõ bản tính của khí công, thì người thường nhật sẽ nhắm mắt nhắm mũi bỏ qua một cách duy trì sức khoẻ hiệu quả, bồi đắp đến tận cội rễ của thân thể. Do vậy, tôi viết bài này nhằm mục đích giải thích trực tiếp về khí công duyệt kinh nghiệm tu tập bản thân. Hy vọng những bạn đọc mang để ý tới vấn đề này sẽ có dòng nhìn rõ ràng hơn về bản tính của khí công và việc tập khí công.

Đây là bài giảng giải qua quýt về bản tính của khí công, chứ không nói về cách thức tập.

I. Một vài điều cơ bản về khí công

Bài tập khí công sơ cấp thực ra rất đơn thuần, sách vở và phim ảnh đề cập rộng rãi, trên Internet cũng mang. Bởi thế đây là 1 bài viết ngắn gọn tôi viết theo như tôi hiểu, theo kinh nghiệm và trực quan của mình (chưa chắc đã chuẩn xác 100%, nhưng chí ít là mang kiểm chứng). Lý do tôi khiến thế vì:

một. Hầu hết những thầy từ xưa đề cập về khí đều tiêu dùng thứ ngôn ngữ Đạo gia hay Phật gia kì bí, ko dễ hiểu.

2. Sau thế hệ những cao thủ khí công thực sự, thì những thầy thuộc về thế hệ sau cốt yếu là tập theo động tác, kinh nghiệm của thế hệ trước theo kiểu cầm tay chỉ dạy, ít học nguyên lý, do đó lý luận khí công thường là méo mó, chắp vá và ko kiểm chứng bằng thực tế được.

3. Một số sách dạy khí công thế hệ sau này lộn lạo nhập nhằng khí, không khí, máu, oxygen... Vv; phấn đấu giải thích khí công bằng y khoa phương Tây, nhưng thực ra hai thứ Đó không hề là một.

vì thế, ở đây tôi diễn giải đơn thuần theo cách hiểu của tôi.


sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thường xuyên tập khí công

Khí, trong khoảng gốc tiếng Hán, chẳng hề là ko khí mà là năng lượng. Năng lượng này ở đâu mà có? Trong Đạo gia, người ta tin rằng khi con người ta sinh ra trong khoảng thân thể người mẹ, thì trong người đã với năng lượng thừa hưởng trong khoảng người cha và người mẹ, và trong khoảng trong trời đất, gọi là năng lượng tiên thiên. Về sau lúc con người ta hít thở, ăn uống tạo nên năng lượng cho mình để lớn lên và tăng trưởng thì gọi là năng lượng hậu thiên. Trong sách về khí công hay truyện chưởng thường viết Đó là “Tiên thiên chân khí” và “Hậu thiên chân khí”. Phật gia khi truyền trong khoảng Ấn Độ sang Trung quốc cũng bị tác động bởi tư tưởng này.

Phật giáo ở Ấn Độ bắt nguồn trong khoảng đạo Hindu thì tư tưởng có khác biệt rõ rệt. Đây chính là lý do những cách tập Yoga, nội lực của Ấn Độ và Phật giáo truyền trong khoảng Ấn Độ lên Tây Tạng (Mật tông) hoàn toàn dị biệt mang các cách tập của Trung Quốc.

Khí công Đạo gia và Phật gia tin rằng năng lượng tiên thiên của con người là năng lượng thuần khiết nhất, và sở hữu mạch nối liền sở hữu vũ trụ, nên người tập khí công phải sắm phương pháp bảo trì năng lượng tiên thiên. Năng lượng hậu thiên chỉ với vai trò duy trì và bù đắp các mất mát trong giai đoạn con người vững mạnh. Chính vì thế nên khí công Đạo gia và Phật gia mới chủ trương giữ gìn tinh dịch, luyện đồng tử công, bế dục hoặc hạn dục để duy trì năng lượng ở mức cao và tập thành cao thủ.

Luyện khí theo kiểu Đạo gia hay Phật gia Trung quốc là tích luỹ khí (năng lượng), cố bản bồi tinh (tìm cách tránh thất thoát năng lượng tiên thiên, bồi dưỡng bằng năng lượng hậu thiên thông qua ăn uống, hít thở). Sau ngừng thi côngĐây quá trình luyện tinh hoá khí là sử dụng những động tác luyện tập khí công phối hợp với khá thở để biến đổi tinh (vật chất) thành khí (năng lượng), song song đổi thay về chất cấu trúc của thân thể.

Tinh ở đây nên hiểu là những tinh hoa vật chất của thân thể, hoặc là do sinh ra với sẵn một ít, hoặc là do công đoạn thảo luận chất, ăn uống hít thở của cơ thể tạo nên. Từ tinh hoa vật chất này, mới sinh ra năng lượng, da, giết, tóc v.v...

Chính vì Khí được chuyển hóa từ tinh chất này nên giả dụ luyện Khí quá mức hay luyện rộng rãi lần thì nó phải rút tỉa đến các tinh chất có sẵn trong cơ thể như tủy sống, bởi vậy sinh ra hư nhược hoặc bất lực là tương tự.

khi tinh không bị thất thoát, khí được tích luỹ tất cả thì thần (tinh thần) của con người sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Lúc ngừng thi côngĐây ý chí con người phát triển thành kiên định, khả năng hoạt động của não cao, cơ thể khoẻ mạnh nên con người với thể làm nên các kỳ tích mà đối có người thường là phép lạ.

Tôi không muốn nói tỉ dụ cụ thể về bản thân về những gì tôi đạt được lúc tập khí công. Kỳ vọng là riêng chuyện tôi chữa khỏi bệnh hen suyễn mãn tính rất nặng của mình cũng nói lên được điều gì chậm tiến độ.

Đoạn trên là tóm tắt của Luyện tinh hoá khí, Luyện khí hoá thần. Tôi chưa qua các mức khác nên không dám đề cập.



II. Những ngộ nhận về tập khí công:

1. Tập khí công khó khăn, huyền bí!

Khí công về mặt thực chất ko sở hữu gì khó khăn, huyền bí cả. Bí quyết tập ở mức căn bản chỉ là dùng hơi thở hoà hợp với đi lại của thân thể, kích thích, co nén nội tạng, nhận biết được hơi thở và đi lại, song song luyện lắng nghe cảm giác của mình đối với nội tạng.

Con người ta diễn ra từ sinh ra cho tới khi chết đi, hầu như ai cũng tập thể dục, cần lao thủ công, cơ bắp, nhưng không luyện nội tạng. Vì vậy nội tạng cứ hoạt động qua ngày tháng rồi chết, không được luyện tập. Luyện khí công chính là luyện nội tạng.

đề cập thì huyền bí, nhưng bước trước nhất, cơ bản thì chính là tập thở, ai cũng tập được.

2. Tập khí công mất thời gian

khi nói đến tập khí công, đa số người thông thường nghĩ đến ngồi thiền, quán tưởng, thở hít phì phò, khua tay khua chân hàng tiếng đồng hồ.

Từ khóa: khi cong. Có thể tìm hiểu thêm khi cong tại https://www.dkn.tv/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét